Bài tuyên truyền XDTMNLTLTT bài thứ 2

Tháng Sáu 12, 2020 9:05 sáng
PHÒNG GD VÀ ĐT HUYỆN MỸ LỘC

TRƯỜNG MẦM NON MỸ HƯNG

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN

XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

 

Trường Mầm non Mỹ Hưng được thành lập từ năm 1976, đến năm 1988 trường được công nhận là trường Mầm non dân lập xã Mỹ Hưng, năm 2007 là trường Mầm non bán công Mỹ Hưng, đến 10/2010 được sự nhất trí của UBND tỉnh Nam Định trường đã được UBND huyện Mỹ Lộc ra Quyết định số 2322/QĐ-UBND ngày 29/10/2010 chuyển đổi thành trường mầm non công lập có tên là trường mầm non Mỹ Hưng. Từ khi thành lập đến nay trường mầm non Mỹ Hưng luôn giữ vững là đơn vị trường Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc.

Trường Mầm non Mỹ Hưng được UBND xã xây dựng địa điểm tại 02 khu Nam Hưng, Bắc Hưng. Tổng diện tích là 6.119 m2. phòng học đảm bảo diện tích thoáng mát, diện tích sân vườn là 3700 m2. Trường xây dựng gồm 16 phòng học và 7 phòng chức năng, tháng 3/2016 phụ huynh phối hợp với nhà trường UBND xã xây dừng 1 bếp ăn cho khu Nam Hưng, cải tạo sân vườn cùng với hệ thống trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu chương trình giáo dục mầm non. Trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, tham gia các trò chơi dân gian ngoài sân trường thoáng mát đảm bảo diện tích.

Hình ảnh khuân viên nhà trường

Trong những năm qua trường mầm non Mỹ Hưng luôn chấp hành và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối về giáo dục mầm non của Đảng và Nhà nước, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục của nhà trường ngày càng giữ vững, khẳng định được uy tín của nhà trường với cấp trên và với phụ huynh học sinh.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Đội ngũ giáo viên của nhà trường có chuyên môn nghiệp vụ tương đối vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm trong công việc, hết lòng vì học sinh thân yêu. Các phong trào của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường phối kết hợp chặt chẽ, hoạt động mạnh mẽ, phong phú, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia thực hành, trải nghiệm và tham gia vào các hoạt động giáo dục khác nhau nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường.

Trong năm học 2019 – 2020 nhà trường có 16 nhóm lớp trong đó 4 nhóm lớp nhà trẻ và 12 lớp mẫu giáo, các nhóm lớp đã tương đối đảm bảo 85% có đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02. Nhà trường luôn luôn thực hiện theo chương trình Giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và tiếp tục thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm thứ năm để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Qua 4 năm triển khai nhà trường luôn thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Môi trường giáo dục là yếu tố quan trọng góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Với tiêu chí về môi trường giáo dục, nhà trường luôn thiết kế môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh mang lại cho trẻ một môi trường vui chơi, học tập thực sự tin cậy, hiệu quả. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp luôn đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm.

Trong mỗi lớp học có đủ góc chơi theo yêu cầu của chương trình giáo dục. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Các cô đã thiết kế các góc hoạt động trong lớp bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động yên tĩnh bố trí ở xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…

+ Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi.

+ Sắp xếp các góc để cô và trẻ dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động, các góc có tên, có ký hiệu. Các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành. Có góc ở trong phòng, có góc ở ngoài trời, các góc được bày biện hấp dẫn có đủ đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chưng cho từng góc.

+ Ở các nhóm lớp đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất.

+ Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động.

+ Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt, chai lọ…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm đặc thù của địa phương .

+ Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, đảm bảo vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.

Hình ảnh các góc trong lớp học .

Trong lớp học với những góc chơi của trẻ, giáo viên bài trí sắp xếp các góc lôi cuốn trẻ với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh…Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

Với không gian các phòng học rộng, thoáng mát cùng các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trưng bày theo từng chủ đề một cách sinh động và hấp dẫn, trẻ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học tập và phát huy các khả năng của mình. Nhà trường luôn bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp.

Hình ảnh phòng thư viện

Hình ảnh hoạt động chơi của các cháu lớp mẫu giáo 5-6 tuổi

Hình ảnh tổ chức hoạt động chơi ngoài trời.

Các hình ảnh tạomôi trường bên ngoài lấy trẻ làm trung tâm.

Thực hiện tốt tiêu chí xây dựng kế hoạch giáo dục vào đầu các năm học nhà trường đã triển khai tới tất cả giáo viên các nhóm lớp xây dựng kế hoạch năm học theo các tiêu chí Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Khi xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện được mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, các phương pháp hình thức tổ chức phù hợp với trẻ và điều kiện của từng lớp. Kế hoạch thể hiện mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ. Thể hiện được nội dung giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non và có  điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương của nhà trường và từng độ tuổi. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng sống của trẻ. Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng cách vận động và phối hợp các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.

Với các tiêu chí tổ chức hoạt động giáo dục hàng ngày, nhà trường chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo kế hoạch, khi tổ chức các hoạt động thường phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi bằng học”. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, làm thay đổi và cụ thể hóa đối với những trẻ thiếu hụt hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển từng cá nhân. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ. Khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Các hoạt động được diễn ra một cách thoải mái, trẻ luôn là chủ thể hoạt động tích cực, giáo viên là người luôn gần gũi với trẻ, là người trợ giúp trẻ luôn khuyến khích trẻ sáng tạo, tận dụng những điều kiện, hoàn cảnh, tình huống thật để dạy trẻ khuyến khích trẻ tương tác giữa trẻ với trẻ. Gợi mở để trẻ nói lên được những gì trẻ cần biết, chuyền tải kiến thức cho trẻ dựa trên vốn kinh nghiệm, kỹ năng mà trẻ đã biết, từ đó giáo viên sẽ cung cấp, bổ sung kiến thức cho trẻ theo mục đích yêu cầu đã đưa ra.

Hoạt động phát triển thẩm mỹ trẻ

Mẫu giáo 3-4 tuổi.

Hoạt động phát triển nhận thức trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi.
Hoạt động âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi. Hoạt động phát triển thể chất.

Hình ảnh các hoạt động của trẻ trong các giờ học có chủ đích

Sau mỗi lần tổ chức hoạt động giáo viên sẽ đánh giá trẻ qua các hoạt động, đánh giá trẻ qua các giai đoạn, đánh giá cuối độ tuổi để biết được tâm sinh lý của trẻ, sự phát triển của trẻ qua từng giai đoạn, khả năng sẵn sàng, chiều hướng phát triển ở những giai đoạn tiếp theo. Giúp giáo viên có được các thông tin về sự tiến bộ của trẻ, biết được hiệu quả của các hoạt động, mức độ kết quả đạt được theo dự kiến, dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp. Đánh giá trẻ cũng là cơ sở để trao đổi, đưa ra những quyết định phối hợp trong giáo dục trẻ với cha mẹ trẻ.

 

Hình ảnh hoạt động thể dục sáng

Để thực hiện tốt tiêu chí phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trong những năm qua nhà trường luôn đề cao công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Luôn phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, lãnh đạo địa phương cùng với cộng đồng làm tốt công tác quyên góp, ủng hộ, xã hội hoá giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng khang trang hiện đại. Tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, của lớp đặc biệt là các dịp lễ, hội nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lý của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

Xây dựng nội dung tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Hình ảnh huy động cha mẹ trẻ quyên góp nguyên vật liệu phế thải

để làm đồ dùng, đồ chơi

 

Hình ảnh phối hợp với phụ huynh tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.

Hình ảnh phối hợp với các tổ chức đoàn thể để  tổ chức liên hoan văn nghệ

cho trẻ qua các ngày hội, ngày lễ

 

Tại trường mầm non trẻ không chỉ được vui chơi, học tập trong một môi trường xanh – sạch – đẹp mà trẻ còn được chăm sóc với những chế độ sinh hoạt phù hợp với từng lứa tuổi, chế độ dinh dưỡng, ăn, uống có thực đơn hợp lý, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn, chế biến khoa học theo 10 nguyên tắc vàng.

 

 

Hình ảnh tổ chức hội thi cô nuôi giỏi để góp phần nâng cao chất lượng

chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

 

Hình ảnh tuyên truyền cho cha mẹ trẻ biết các chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Hình ảnh thực đơn của nhà trường tuyên truyền cho cha mẹ trẻ

Không những vậy, trường còn chú trọng đến công tác y tế học đường, có nhân viên chuyên trách và thường xuyên phối hợp với trạm y tế trên địa bàn để khám sức khỏe định kỳ cho trẻ và theo dõi sức khỏe trẻ một cách tốt nhất.

Hình ảnh phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe cho trẻ

“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, hoạt động của trẻ. “Học bằng chơi, chơi bằng học”. Thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển. Để thực hiện chuyên đề này ngày càng đạt hiệu quả cao và bền vững cần đề ra quy mô để phát triển, nhà trường tận dụng các mối quan hệ giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa phụ huynh và nhà trường, các tổ chức cá nhân cũng như tập thể để có sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ 1 cách toàn diện trong trường mầm non.

Sau  thời gian thực hiện chuyên đề là 4 năm “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã đạt chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ đạt nhiều kết quả cao. Trường mần non Mỹ Hưng đang tiếp tục cố gắng phấn đấu và duy trì thực hiện xuyên suốt để trường ngày càng phát triển đạt thành tích cao hơn nữa.

Duyệt của hiệu trưởng                                Mỹ Hưng, ngày 10 tháng  12 năm 2019

Người viết